Header Ads

"การเชื่อมโลหะ การเชื่อมเหล็ก" [ตอนที่1]

การเชื่อมพาเลทเหล็ก หรือการเชื่อมโลหะ


การเชื่อมโลหะอาจจะเป็นการเชื่อมเหล็ก เชื่อมพาเลทเหล็ก พาเลทสแตนเลส หรือเชื่อมโลหะชนิดอื่นๆก็ได้ สรุปแล้วเรียกรวมๆว่าการเชื่อมนั่นเอง


Welding แปลเป็นไทยคือการเชื่อม การเชื่อมในที่นี้หมายถึงการเชื่อม ต่อ หรือ ยึดโลหะ ให้เป็นชิ้นเดียวกัน
การเชื่อมโลหะพื้นฐานแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ "การเชื่อมไฟฟ้า (Arc Welding)" และ"การเชื่อมแก๊ส (Gas Welding)"
วันนี้เราจะมาพูดถึงรายละเอียดคร่าวๆของการเชื่อมก่อน



การเชื่อมไฟฟ้า (Arc Welding)


เป็นการเชื่อมโลหะทำให้โลหะหลอมละลายไปพร้อมกับลวดเชื่อมด้วยกระแสไฟฟ้า โดยความร้อนเกิดขึ้นที่ปลายลวดเชื่อมมีอุณหภูมิประมาณ 5,000-6,000 องศาเซลเซียส เพื่อหลอมละลายทำให้โลหะเชื่อมติดประสานเป็นเนื้อเดียวกันได้ กระแสไฟฟ้าในการเชื่อมไฟฟ้า (Welding current) มี 2 ชนิดคือ กระแสไฟฟ้าสลับ (Alternating current : AC) และกระแสไฟฟ้าตรง (Direct current : DC)
สำหรับการเชื่อมไฟฟ้า เราต้องมารู้จักกับคำว่า “การอาร์ค” เสียก่อน... การอาร์คนั้นคือ การที่อิเล็กตรอนหลายๆตัวเคลื่อนที่ผ่านช่องว่าง ระหว่างตัวนำไฟฟ้าคนละชิ้นในเส้นทางเดียวกันทำให้เราเห็นเป็นลำแสงประกายไฟพุ่งออกมา (spark) และระยะอาร์คที่ใช้เชื่อมชิ้นงานให้ติดดีและเหมาะสมจะห่างเท่ากับแกนลวดเชื่อม



การเชื่อมแก๊ส (Gas welding)


เป็นการให้ความร้อนกับโลหะถึงอุณหภูมิที่ทำให้โลหะนั้นหลอมละลาย เมื่อโลหะหลอมละลายจึงทำให้โลหะประสานตัวเป็นชิ้นเดียวกัน การเชื่อมแก๊ส ถือเป็นกระบวนการเชื่อมที่เก่าแก่ที่มีความยืดหยุ่นมากที่สุด เพราะสามารถนำไปปรับใช้ได้กับงานเชื่อมอื่นๆมากมายและเครื่องมือที่ใช้ในการเชื่อมนั้นมีราคาไม่แพง กระบวนการเชื่อมไม่ซับซ้อนมากนัก เมื่อเทียบกับกระบวนการเชื่อมอื่นๆ เปลวไฟของการเชื่อมนั้น จะใช้เปลวไฟที่เกิดจากการสันดาประหว่างแก๊สเชื้อเพลิงกับอากาศ การเชื่อมแก๊สที่นิยมมากที่สุดคือ การเชื่อมออกซิเจน (Oxyfuel welding หรือ Oxyacetylene welding)



พาเลทเหล็กกับการเชื่อม


การที่จะได้พาเลทเหล็ก ตะแกรงเหล็ก รถเข็นเหล็กที่แข็งแรงทนทาน ต้องอาศัยการเชื่อมและพื้นฐานความรู้ทั้งทางทฤษฎีและปฏิบัติเช่นกัน นอกจากนี้ยังต้องอาศัยทักษะความเชี่ยวชาญจากช่างเชื่อมมืออาชีพด้วย

แล้วการเชื่อมโลหะที่ดีนั้นต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง? หากอยากทราบโปรดคลิกดูบทความได้เลย

หากอยากทราบรายละเอียดอื่นๆ สามารถปรึกษาเราได้ ทางบริษัทของเรา KTE Engineering มีความเชี่ยวชาญในการผลิตพาเลทเหล็กแบบต่างๆมากมายกว่า 30ปี ส่งให้บริษัทรถยนต์ใหญ่ๆชั้นนำ และยังมีผลงานอื่นๆอีกมากมายที่เป็นงานเหล็ก งานเชื่อมเหล็กทุกชนิด
โปรดไว้วางใจเรา กับพาเลทเหล็กคุณภาพ

พาเลทเหล็กสมุทรปราการ
พาเลทเหล็ก สมุทรปราการ

นึกถึง #พาเลทเหล็ก
นึกถึง #KTEengineering








No comments

Powered by Blogger.