Header Ads

พาเลทเหล็ก กับ พาเลทสแตนเลส ต่างกันอย่างไร?

พาเลทเหล็กกับพาเลทสแตนเลสนั้นต่างกันอย่างไร สามารถใช้ทดแทนกันได้หรือไม่?



ก่อนอื่นเราต้องมาดูที่คุณสมบัติของเหล็กกับสแตนเลส


แล้วทำไมเหล็กจึงเกิดสนิม ส่วนสแตนเลสนั้นเกิดสนิมเหมือนกันได้หรือไม่?
แล้วหากเราต้องการชิ้นงานพาเลท เราควรเลือกเป็น พาเลทเหล็ก หรือ พาเลทสแตนเลส กันนะ
แล้วทำไมคนส่วนใหญ่จึงนิยมใช้ "พาเลทเหล็ก" กันนะ
ข้อสำคัญที่สุดเลยที่ทำให้เหล็กและสแตนเลสแตกต่างกันนั้นคือ “การเกิดสนิม” การเกิดสนิทของเหล็ก กับการเกิดสนิมของสแตนเลสนั้นมีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

การเกิดสนิมเหล็ก


การเกิดสนิมของ “เหล็ก” จะเป็นสนิมแดง หรือที่เราเห็นเป็นคราบสีส้มๆนั่นเอง   หากเราไม่ได้ทาอีพ็อกซี่ น้ำยาทากันสนิมไว้  จะทำให้เกิดการผุกร่อนไปในที่สุด


การเกิดสนิมสแตนเลส


ส่วนการเกิดสนิมของ “สแตนเลส” นั้นสามารถเกิดขึ้นได้เช่นกัน ถึงแม้สแตนเลสนั้นจะได้รับการขนานนามว่า “เหล็กกล้าไร้สนิม”ก็ตามที หากมองในเรื่องของส่วนประกอบของสแตนเลสในเชิงลึกแล้ว พบว่า
สแตนเลสนั้นเป็น “เหล็กที่มีปริมาณคาร์บอนต่ำน้อยกว่า 2% ของน้ำหนัก นอกจากเหล็กแล้วก็ยังมีส่วนผสมของโครเมียม อย่างน้อย 10.5%” และมีการเติมนิเกิล โมบิดินัม ไททาเนียม ไนโอเนียม หรือโลหะอื่นๆเพิ่มเข้าไป  จึงทำให้เหล็กกล้านั้นสามารถต้านทานการเกิดสนิมได้
แต่อย่างไรก็ตามพบว่า หากใช้งานไปนานๆจะมีคราบเป็นสีขาวเกาะเหมือนขี้เกลือมากกว่า ต้องคอยหมั่นเช็ด และถ้าหากไม่ใช่สแตนเลสอย่างดี ก็อาจจะทำให้เกิดสนิมแดงเหมือนเหล็กทั่วไปได้ เนื่องจากโดยทั่วไปสแตนเลสมีเหล็กเป็นส่วนผสมประมาณ 70-80% คนส่วนใหญ่มักนิยมเลือก “สแตนเลส เกรด 304 มาใช้งาน” เนื่องจากมีส่วนผสมของเหล็กน้อยมาก และอายุการใช้งานค่อนข้างยาวนาน แต่ต้องระวังให้ดีว่าไม่ใช้ สแตนเลส304 จากอินเดีย ต้องดูคุณภาพและความไว้วางใจของสิ่งนั้นๆอีกที


การทดสอบว่าเป็นเหล็กหรือเป็นสแตนเลสอย่างง่าย


การทดสอบสแตนเลสอย่างง่าย
หากอยากทดสอบสแตนเลสง่ายๆก็คือ ลองใช้แม่เหล็กทดสอบ หากแม่เหล็กดูดไม่ติด เราอาจจะสรุปคร่าวๆได้ว่า อาจจะเป็นสแตนเลสแท้ เกรดดี ไม่เป็นสนิมง่าย แต่อย่างไรก็ตาม หากอยากทราบองค์ประกอบแฝงข้างในจริงๆอาจต้องนำไปทดสอบองค์ประกอบทางเคมีแทน
แม้ว่าสแตนเลสจะทนต่อการเกิดสนิมได้ดีกว่าเหล็ก แต่สแตนเลสนั้นมีราคาสูงกว่าเหล็กประมาณ 5-10 เท่า หากคุณต้องการชิ้นงานที่คงทน ทนทานไม่มีสนิม การใช้เหล็กกล้า แต่มีการใช้น้ำยาอีพ็อกซี่เคลือบกันสนิมอาจเป็นตัวเลือกที่ดีอย่างหนึ่งที่สามารถลดค่าใช้จ่ายลงไปได้ และสามารถควบคุมต้นทุนในการดำเนินงานได้เป็นอย่างดี
หากสงสัยว่า แล้วถ้าเราต้องการทำพาเลท เราควรเลือกใช้เป็น พาเลทเหล็ก หรือ พาเลทสแตนเลส อันไหนดีกว่ากันนะ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็สามารถคำนวณได้จากจุดคุ้มทุน
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น แอดมินคิดว่าพาเลทเหล็กนั้นก็คงเพียงพอแล้ว เมื่อเทียบราคาเหล็ก  กับสแตนเลสแล้ว คำนวณจุดคุ้มทุนและจำนวนปีการใช้งานแล้ว ก็ถือว่า พาเลทเหล็ก ก็ถือว่าคุ้มค่าแล้วนะ ใช้งานได้เป็นสิบๆปีเลย
หากต้องการสนใจติดต่อสอบถามปรึกษาข้อมูลและ สั่งทำพาเลทเหล็ก ชิ้นงานเหล็ก
ปรึกษาวิศวกรผู้เชี่ยวชาญ
โทร.081-6405130
เหล็ก
ตัวอย่างสนิมเหล็ก
เหล็กใช้ทำพาเลท
ตัวอย่างสนิมเหล็ก
สแตนเลส
ตัวอย่างสนิม

No comments

Powered by Blogger.